Share this story


 | Tác giả Doug Culp

Hai Chìa Khóa Dẫn Đến Lời Cầu Nguyện Linh Ứng

Những quan niệm sai lầm về cầu nguyện, một số thái độ “trần tục”, những thời kỳ tâm linh cằn cỗi, sự chán nản (hay lười biếng), sự sao nhãng và thiếu đức tin đều có thể làm suy yếu đời sống cầu nguyện của chúng ta. Những lời cầu nguyện dường như không được đáp lại là một khó khăn khác khiến chúng ta muốn dừng hẳn việc cầu nguyện. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn có hy vọng. Có hai chìa khóa hữu hiệu để bảo vệ chúng ta và giúp chúng ta vượt qua những thách thức này, đó là sự tin tưởng và kiên định.

Nguồn gốc của lời cầu nguyện linh ứng

Để lời cầu nguyện được linh ứng, chúng ta cần phải có đức tin. Đức tin là bản năng bên trong mà thông qua đó Chúa mời gọi chúng ta tin tưởng vào lời của Người. Thông qua sức mạnh của Chúa Thánh Thần ngự trị, chúng ta nhận ra thực tại vô hình qua vạn vật hữu hình để biến cái vô hình thành cái hữu hình. 

Đức tin khiến tâm trí con người có thể tin tưởng vào chân lý mà lý lẽ không thể hiểu được nhờ vào sức mạnh của Chúa mặc khải. Đức tin cho phép chúng ta vượt qua mọi sự thiếu bằng chứng vì chúng ta tin tưởng vào Đấng phán và hành động trong lịch sử, đặc biệt là trong hành động yêu thương tột cùng là cuộc khổ nạn và sự phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô. 

Đức tin vào tình yêu của Chúa Cha được mặc khải qua Chúa Con rất quan trọng vì chỉ có lời cầu nguyện của Chúa Giê-su mới làm cho lời cầu nguyện của người Ki-tô hữu trở nên linh ứng. Chúa cầu nguyện trong chúng ta và cùng với chúng ta nhưng Người cũng cầu nguyện cho chúng ta. Tất cả những lời cầu nguyện của chúng ta được “quy tụ, một lần và mãi mãi, trong tiếng kêu của Người trên Thánh Giá, trong Sự Phục Sinh của Người, được Chúa Cha lắng nghe.” (CCC 2741)

Điều này có nghĩa là nếu chúng ta cầu nguyện một cách kiên định và hòa hợp với ý của Chúa Giê-su, với niềm tin chân thật, chúng ta sẽ “có được tất cả những gì chúng ta cầu xin nhân danh Người, thậm chí còn hơn bất kỳ điều gì cụ thể: chính Chúa Thánh Thần, Người chứa đựng mọi ân sủng.” (2741) Chúa Giê-su hứa ban cho chúng ta những điều chúng ta cầu nguyện và chúng ta sẽ tìm được những gì chúng ta tìm kiếm. 

Liên tục cầu nguyện

Trong cuốn Lịch Sử Giáo Hội Công Giáo, James Hitchcock viết: “Về nhiều mặt, con đường của Nước Thiên Chúa trái ngược với con đường của xã hội loài người – chiến thắng chỉ xuất hiện từ thất bại, đau khổ là điều kiện tiên quyết cần thiết để đạt được vinh quang, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, người khiêm nhường sẽ được tôn vinh, cho đi thì tốt hơn là nhận lãnh.” (trang 24) Sự thỏa mãn tức thời và mở rộng bản ngã hoàn toàn là điều xa lạ với Nước Thiên Chúa. Thay vào đó, chúng ta được mời gọi từ bỏ chính mình, vác thập giá và đi theo Chúa Ki-tô.

Do đó, sự kiên trì là điều tối quan trọng đối với đời sống cầu nguyện, đặc biệt là khi những lời cầu nguyện của chúng ta dường như không được Chúa lắng nghe. Nếu chúng ta hy vọng phát triển đức tin và nhạy bén hơn trước sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta phải hình thành thói quen cầu nguyện và luôn duy trì thói quen đó. Chúng ta phải cầu nguyện, thậm chí cầu nguyện nhiều hơn khi chúng ta bị sao nhãng, đời sống tâm linh bị cằn cỗi, khi chúng ta bị bức hại, khi Chúa im lặng, với một trái tim khiêm nhường và thành thật, cầu xin Chúa Cha cho chúng ta đáp ứng được những nhu cầu của mình, nhưng hãy nói với Chúa Giê-su: “Nhưng không phải ý con mà ý Cha được nên.” 


BA CÁCH ĐÁP LẠI LỜI CẦU NGUYỆN

Nhiều năm trước, Cha quá cố David Link, cựu hiệu trưởng Trường Luật Notre Dame, đã chia sẻ một bài suy ngẫm ngắn về trải nghiệm cầu nguyện của riêng mình khi chuyển từ luật sư sang linh mục. “Chúng ta có thể cầu nguyện cho nhu cầu của chúng ta, nhưng đừng bao giờ cầu nguyện cho mong muốn của chúng ta. Lời cầu nguyện là cuộc trò chuyện chân thật trong sự hiệp thông với Chúa. Đó chỉ đơn giản là nhận món quà tình yêu của Chúa. Câu trả lời cho lời cầu nguyện của chúng ta chính là cuộc sống chúng ta hướng đến Chúa vì Chúa chỉ đưa ra ba câu trả lời cho lời cầu nguyện: “Được”, “Chưa được” và “Ta có ý tốt hơn”. Bạn sẽ nhận thấy rằng Chúa không bao giờ trả lời “Không được”.

PHẦN SUY NGẪM THÊM

Hãy dành chút thời gian để cân nhắc thói quen cầu nguyện cá nhân, ghi nhớ những lời khôn ngoan từ Thư của James: “Anh em cầu xin nhưng vẫn không được vì anh em cầu xin với lý do sai lầm, muốn thỏa mãn dục vọng.” (4:3) 

  • Chúng ta có dành thời gian để suy nghĩ xem lời cầu nguyện của chúng ta có được Chúa chấp nhận không? 
  • Chúng ta có bị ám ảnh bởi nhu cầu muốn thấy kết quả không? 
  • Chúng ta có coi Chúa là Người giữ vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của chúng ta không? 
  • Chúng ta có xin những gì thực sự có lợi cho chúng ta không?